Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc có bộ phận phục hồi cứng
Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác động gián tiếp được nói đến ở bài trước với tác động gián tiếp có bộ phận hồi cứng nhằm điều chỉnh sự ổn định của tuốc bin không chỉ vậy việc điều tốc các bộ phận phục hồi mềm cũng quan trọng không kém.
Các bộ phận chính của máy điều tốc bao gồm có: quả lắc ly tâm, thanh đòn AOB, van điều phối và động cơ tiếp lực, ngoài ra thì thanh nối nhằm nhiệm vụ nối liền điểm O và cần piston của động cơ tiếp lực.
Khi phụ tải giảm xuống với vị trí độ mở cánh hướng dòng đứng nguyên như cũ, vòng quay của tổ máy sẽ tăng lên, đòn AOB quay quanh điểm tựa O sẽ ấn đầu B xuống và đầy van điều phối di chuyển xuống phía dưới làm mở cửa sổ dưới van dầu áp lực đi vào phần bên phải của động cơ tiếp lực. Dưới áp lực của dầu, piston sẽ dịch chuyển về bên trái, về phía đóng bớt bộ phận hướng dòng. Còn ở phía bên trái piston không có áp lực sẽ bị đẩy ra ngoài theo ống dẫn dầu đến van điều phối và qua cửa sổ trên về đường tháo dầu để đến bể chứa dầu của máy điều tốc.
Khi đó, độ mở của bộ phận hướng dòng bị đóng bớt lại, lưu lượng qua tuốc bin sẽ giảm đến một trị số tương ứng với chế độ làm việc mới của tổ máy.
Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác động gián tiếp có bộ phận phục hồi cứng
Khi piston chuyển động về phía bên trái, do tác động của thanh nối (điểm 4), điểm O của đòn AOB sẽ chuyển dịch lên phía trên làm đẩy điểm B cùng van điều phối về vị trí giữa như cũ.
Khi quá trình điều chỉnh kết thúc thì số vòng quay của tổ máy lớn hơn trước khi điều chỉnh một ít.
Với cơ cấu máy điều tốc như trên thì số vòng quay của tổ máy sẽ phụ thuộc vào công suất tuốc bin. Do đó mà lại điều chỉnh này còn được gọi là điều chỉnh có sai số.
Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác động gián tiếp có bộ phận phục hồi mềm sẽ được nhắc đến ở bài sau.