Tính lực cần thiết để quay vành điều chỉnh tuốc bin
Momen thủy động tác dụng lên cánh đã được nói đến ở bài trước với các tính toán lực cần thiết giúp vận hành tuốc bin cùng với cánh quay vòng điều chỉnh cùng với hệ thống thủy lực.
Như đã tính toán ở phần thủy động lực tác dụng lên cánh hướng dòng. Khi tính toán lực và mô-men thủy động tác dụng lên cánh hướng dòng ta chỉ xét cánh chịu áp lực thủy tĩnh bỏ qua phần áp lực do lực va đập thủy lực gây ra khi đóng mở đột ngột cánh hướng dòng.
Kết quả của lực gây ra áp lực thủy tĩnh tác dụng lên cánh nhằm nhiệm vụ để cánh đủ bền trong mọi trường hợp ta cần lấy hệ số an toàn cho cánh khi tính toán sức bền vào khoảng 25%.
Mô-men tác dụng lên cánh khi xét đến các trường hợp nguy hiểm như moomen tác dụng lên cánh do áp lực nước gây ra có xét đến áp lực thủy động. Hay nói cách khác là vành điều chỉnh thông qua cơ cấu tay biên cần phải tạo ra một mô-men lớn hơn hoặc bằng để có thể mở cánh hướng dòng.
Phân tích lực tác dụng lên các khâu.
Sơ đồ biểu diễn lực tác dụng lên các khâu
Ta xem chúng là khâu thẳng và bỏ qua ma sát trong các khớp tiến hành tách khớp tại B đặt phản lực lên các khâu.
Trong trường hợp ở lực F ta chỉ xét cho một cánh. Bộ phận hướng dòng có 24 cánh lức này lực tổng hợp tác dụng lên vành điều khiển có các lực tác dụng lên cánh tạo ra một mô-men đối với tâm của vành điều chỉnh.
Vậy nên để tạo ra M thì cơ cấu dẫn động (động cơ tiếp lực) phải tạo ra mô-men (hay lực).
Để quay được cánh hướng dòng thì động cơ tiếp lực phải tạo ra lực lớn hơn hoặc bằng 705 N.
Động cơ tiếp lực của bộ phận hướng dòng dùng để quay cánh hướng dòng thông qua vành điều khiển. Do tuốc bin thiết kế nhỏ nên chỉ dùng một động cơ tiếp lực. Đường kính động cơ tiếp lực của bộ phận hướng dòng tính toán dựa vào sơ đồ sau:
Cơ cấu điều khiển bánh hướng dòng
Tính chọn máy điều tốc sẽ được nhắc đến ở bài sau.