Yêu cầu an toàn đối với phanh cầu trục
Phanh cầu trục là một bộ phân quan trọng trong cơ cấu hoạt động của cầu trục chúng giúp đảm bảo an toàn cho việc vận hành cầu trục. Sau đây là một số yêu cầu an toàn về phanh cầu trục.
1. Yêu cầu an toàn:
Phanh phải có mô men phanh phải đủ lớn với điều kiện làm việc cho trước của phanh
Đóng, mở phanh nhanh nhậy, độ tin cây cao.
Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo và đảm bảo độ bền các phần của phanh,
Dễ kiểm tra, điều chỉnh và thay thế những chi tiết bị mòn
Nhỏ gọn, trọng lượng nhỏ, giá thành rẻ, bề mặt làm việc ít mòn.
2. Phân loại phanh
– Phân loại theo nguyên tắc hoạt động gồm 2 loại: Phanh đóng và phanh mở
Phanh đóng: luôn luôn làm việc ngoại trừ trường hợp cơ cấu hoạt động
Phanh mở: chỉ làm việc khi có tác động của ngoại lực
– Phân loại theo cấu tạo bao gồm 4 loại: phanh má, phanh đai, phanh đĩa, và phanh côn
Chúng ta tìm hiểu về hai loại phanh được dùng trong máy trục.
>>>Xem thêm: Các loại phanh thủy lực cho cầu trục
Phanh má: là loại phanh sử dụng nhiều nhất trong máy trục. Ở trong máy nâng chủ yếu dùng loại phanh hai má ngoài mặt đối xứng với bánh phanh, không gây uốn trục và cho mô men phanh theo 2 chiều quay bằng nhau. Mô men phanh của phanh má được tạo ra bằng các lực ma sát giữa các má phanh và bánh phanh. Dẫn động của phanh có thể là dẫn động cơ, điện, thủy lực hoặc khí nén. Để giảm kích thước của phanh, giảm lực phanh và tạo ra mô men phanh lớn người ta sử dụng loại vật liệu chuyên dùng làm má phanh cí hệ số ma sát cao, chịu mài mòn tốt và ổn định ở nhiệt độ tương đối cao. Những tấm băng này được gắn vào má phanh bằng các đinh tán bằng đồng hoặc nhôm sao cho các đầu của đinh tán thụt vào so với mặ băng một nửa chiều dầy băng.
Phanh đai có cấu tạo đơn giản hơn, mô men phanh do lực ma sát giữa đai phanh và bánh phanh sinh ra. Tuy nhiên phanh đai có mức an toàn thấp, dễ gây sự cố nên ít được dùng. Loại phanh này dùng thích hợp cho các cơ cấu di chuyển và quay, không thích hợp cho cơ cấu nâng của cầu trục, cổng trục.
Tiêu chuẩn loại bỏ phanh cầu trục
– Đối với phanh má: má phanh mòn không đều, má phanh không hở đều, má phanh mòn tới đinh vít giữ má phanh, bánh phanh vị mòn sâu quá 1mm, ohanh có vết rạn nứt, khi phanh làm việc má phanh chỉ tiếp xúc với bánh phanh một góc nhỏ hơn 80% góc quy định, độ hở giữa má phanh và bánh phanh lớn hơn 0,5 mm khi đường kính bánh phanh 150 – 200 mm và lớn hơn 1,2 mm khi đường kính bánh phanh 300mm, bánh phanh bị mòn từ 30% độ dày ban đầu trở lên, độ dày của má phanh mòn quá 50%
– Đối với phanh đai: khi có vết tở trên đai phanh, khi độ hở giữ đai phanh và bánh phanh nhở hơn 2 mm và lớn hơn 4 mm, khi bánh phanh bị mòn hơn 30% chiều dày ban đầu của vành bánh phanh. Khi đai phanh bị mòn quá 50% chiều dày ban đầu, khi phanh làm việc đại phanh chỉ tiếp xúc với bánh phanh và bánh phanh mòn không đều.
Cuối cùng để đảm bảo sự an toàn khi sử dụng máy trục chúng ta cần tuân thủ nghiêm chỉnh theo các tiêu chuẩn loại bỏ phanh cầu trục nói trên