Công dụng của ổ đỡ trục
Trục tuốc bin với các tính toán sức bền và chiều dài được nhắc đến ở bài trước, ngoài ra ổ trục và ổ đỡ trục dùng để đỡ trục quay để lực tác dụng lên trục và kiểm tra độ bền trục giúp trục được vận hành tốt nhất.
Ổ trục được dùng để đỡ các trục quay, nhằm giữ cho trục có vị trí được xác định trong không gian, tiếp nhận tải trọng và truyền đến bộ máy. Ô đỡ trục thường dùng có 2 loại sau đây:
– Ổ trượt
– Ổ lăn
Sau đây là sơ đồ biểu diễn cấu tạo của ổ đỡ:
Việc chọn loại nào cho trục còn tùy thuộc vào điều kiện làm việc của trục cũng như vận tốc của trục, yêu cầu chính xác về phương, trục có đường kính lớn, giá thành chế tạo ổ, thời gian sử dụng của ổ.
Ở đây ta chọn ổ trượt vì lý do sau:
– Tốc độ trục tương đối cao, nếu dùng ổ lăn thì tuổi thọ sẽ thấp hơn.
– Kết cấu ổ trục đơn giản, dễ dàng chế tạo, kích thước nhỏ gọn.
– Trục có đường kính khá lớn trong trường hợp này nếu dùng ổ lăn phải tự chế tạo sẽ rất khó khăn.
– Khả năng chịu được tải trọng va đập, làm việc êm.
+ Vấn đề ma sát và bôi trơn trong ổ trượt
Ma sát và bôi trơn có tác dụng quyết định đến khả năng làm việc của ổ trượt. Nếu công suất mất mát do ma sát quá lớn, nhiệt độ sinh ra nhiều có thể xảy ra hiện tượng dính ổ và ngõng trục. Mặt khác, do có sự trượt tương đối giữa ngõng trục và lót ổ, nếu bôi trơn không tốt ngõng trục và lót ổ sẽ dẫn đến việc sẽ bị mài mòn nhanh. Do đó để đảm bảo ma sát cho trục cần phải bôi trơn ổ.
Tủy theo điều kiện bôi trơn mà có tác dụng: ma sát ướt, nửa ướt, nửa khô và ma sát khô.
Vấn đề này sẽ được tiếp tục nói đến ở bài sau.