Những đặc điểm lưu ý khi vận hành máy tuốc bin
Những điểm cần lưu ý khi lắp ráp tuốc bin được chúng tôi nói đến từ bài trước nhưng việc vận hành thiết bị này cũng còn phải dựa vào nhưng đặc điểm của mỗi loại tuốc bin sử dụng, nhằm đảm bảo hiệu suất và vận hành cho thiết bị này.
+ Theo dõi máy đang chạy
– Người vận hành phải thường xuyên theo dõi nhiệt độ gối trục, tình hình thông thoát của nước làm mát, nhiệt độ độ ẩm, áp suất của nước, không khí môi trường, tạp âm,.. cứ 2 giờ phải ghi vào sổ một lần.
– Chú ý tình hình bôi trơn của các bộ phận.
Ngoài những chỗ quy định bôi trơn dầu mỡ, những chỗ còn có chuyển động ma sát 5 ngày cho dầu tuốc bin 30 một lần,
– Cách 2 giờ phải dùng tay kiểm tra nhiệt độ ở những nơi có bộ phận chuyển động, nếu có hiện tượng khả nghi thì phải đóng máy ngay.
+ Dừng máy
– Trước khi ngừng phải cắt cầu dao chính
– Đóng cánh hướng và van trước tuốc bin
– Cho tốc độ quay giảm dần xuống
+ Xử lý sự cố
Găp các trường hợp sau đây thì phải nhanh chóng đóng máy và báo cáo cấp trên để tìm các biện pháp xử lý sự cố:
– Ổ gối trục nóng quá 65 độ C
– Máy điều tốc mất độ nhạy
– Tổ máy bị rung quá mức cho phép
– Tổ máy quay lồng
– Cánh hướng hoặc bánh xe công tác bị kẹt, công suất thấp
– Máy phát bị sự cố
Khi tổ máy quay lồng, phải đóng ngay van đĩa lại. Tổ máy quay lồng khi phát mất tải, bộ phận tín hiệu tốc độ quay mất nhạy cũng phải đóng van đĩa trước.
Ổ trục quá nóng xảy ra khi nhiệt độ môi trường xung quanh quá cao, dầu quá bẩn hoặc thiếu khe hở gối trục không đảm bảo khi bộ phận tín hiệu phát ra thì ngừng máy quay, cho dầu mới vào ổ trục sau đó thì mới xử lý sự cố.
Tổ máy rung mạnh khi bị xâm thực xảy ra khi mức nước hạ lưu quá thấp hoặc công suất quá thấp. Nếu xảy ra xâm thực thì phải nâng cao nước hạ lưu hoặc tăng phụ tải cho máy phát.
Nếu tuốc bin bị kẹt phải tháo các nắp quan sát trên buồng xoắn để kiểm tra xem rác bẩn có lọt vào buồng xoắn hay không. Nếu có thì phải tìm cách lấy ra ngay.
Bảo dưỡng tuốc bin sẽ được nói đến ở bài sau.