Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc có bộ phận phục hồi mềm
Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc có bộ phận phục hồi cứng được nói đến ở bài trước như đã nói thì trong máy điều tốc có hai bộ phận phục hồi đó là bộ phận phục hồi cứng và phục hồi mềm nhằm giúp đảm bảo việc vận hành máy điều tốc được tốt nhất.
– Do tác động của thanh nối thì piston chuyển động về phía bên trái của đòn AOB sẽ chuyển dịch lên phía trên làm đẩy điểm B cùng van điều phối về vị trí giữa như cũ.
– Số vòng quay của tổ máy lớn trước khi điều chỉnh một ít trong khi quá trình điều chỉnh kết thúc.
– Số vòng quay của tổ máy sẽ phụ thuộc vào công suất tuốc bin đối với cơ cấu máy điều tốc.
Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác động gián tiếp có bộ phận phục hồi mềm
Quá trình làm việc của nó trong trường hợp giảm bớt phụ tải từ khi số vòng quay của quả lắc ly tâm tăng lên cho đến khi điểm O bị bộ phận hồi đẩy lên phía trên để đưa piston của van điều phối trở về vị trí giữa, hoàn toàn giống máy điều tốc có bộ phân phục hồi cứng.
Ở máy điều tốc có bộ phận phục hồi mềm khi điểm tựa O bị đẩy lên cùng với bộ phận phục hồi mềm sẽ nén lò xo (6) lại. Sở dĩ như thế là vì quá trình xảy ra rất nhanh, nên dầu ở phần dưới không kịp chui qua các lỗ nhỏ để sang phần trên đĩa piston của bình hoãn xung (4). Do đó, khi piston của động cơ tiếp lực dịch chuyển về bên trái, piston (4) cùng xy lanh (5) cũng bị đẩy lên phía trên nâng điểm O lên để đưa piston của van điều phối trở về vị trí ban đầu, vị trí ở giữa (tức là khi các cửa sổ bị đóng lại).
Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về máy điều tốc bộ phận hồi mềm vào bài tiếp theo.