Tìm hiểu về thiết bị phanh hãm
Phanh hãm hay còn gọi là thiết bị dừng là cơ cấu dùng để giữ vật nâng ở trạng thái treo nhờ vào kết cấu của nó. Thiết bị này chỉ cho phép máy trục hoạt động theo chiều nâng vật.
Thường dùng thiết bị dừng bánh cóc, thiết bị dừng dừng con lăn, với loại thiết bị này thường được dùng để hãm và dừng hẳn chuyển động sau một thời gian ngắn hoặc hãm điều hòa tốc độ. Để thực hiện quá trình phanh, hãm và thiết bị phải được tiêu tốn một năng lượng.
Người ta phân biệt các thiết bị phanh hãm trên cơ sở:
– Theo kết cấu: Phanh má, phanh đai, phanh đĩa, phanh nón, phanh ly tâm.
– Theo trạng thái hoạt động: Phanh thường đóng, phanh điều khiển bằng tay, chân.
– Theo nguyên tắc điều khiển có phanh tự động, phanh điều khiển bằng tay, chân.
Các thiết bị phanh hãm này thường có các yêu cầu sau:
– Phanh phải có momen phanh đủ lớn.
– Đóng mở phanh nhanh nhạy, độ tin cậy cao.
– Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo.
– Dễ kiểm tra, điều chỉnh và thay thế.
– Nhỏ gọn với giá thành rẻ.
Các thiết bị phanh hãm phải đảm bảo yêu cầu về độ an toàn, có độ tin cậy cao. Quy phạm về an toàn lao động quy định chặt chẽ các tiêu chí về việc sử dụng và loại bỏ phanh.
Một chiếc cổng trục lớn đang di chuyển container.
Các thông số cơ bản để tính toán thiết kế là momen phanh. Ở các momen phanh phải chọn đủ lớn để bảo phanh được. Tuy vậy nếu giá trị momen phanh quá lớn sẽ dẫn tới việc tải trọng động lớn sẽ ảnh hưởng đến tính bền của các chi tiết máy.
Hầu hết các loại phanh hãm này thường được dùng cho các thiết bị cầu trục, cổng trục và các phụ kiện cầu trục có liên quan như xe con,…