Vấn đề ma sát và bôi trơn trong ổ trượt
Ổ đỡ trục và công dụng với các vấn đề kết cấu và khả năng, trong ổ trượt thì vấn đề ma sát và bôi trơn cũng cần được để cập đến do ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận hành của trục.
Đây là vấn đề có tác dụng quyết định đến khả năng làm việc của ổ trượt.
Khi ma sát ướt sinh ra khi bề mặt ngõng trục và ổ trượt được ngăn cách bởi một lớp bô trơn có chiều dày lớn hơn tổng số mấp mô bề mặt. Nhờ có lớp dầu ngăn cách mà ngõng trục và lót ổ không trục tiếp tiếp xúc với nhau do đó không bị mài mòn.
Trong chế đô bôi trơn ma sát ướt. Hệ số ma sát ướt rất bé và nhỏ hơn ma sát lăn.
Để có thể thực hiện việc bôi trơn ma sát ướt thì người ta thực hiện các phương pháp sau:
– Bôi trơn thủy tĩnh là bơm vào ổ dầu có áp suất cao, đủ để có thể nâng ngõng trục. Phương pháp này đòi hỏi cần phải có thiết bị nén để tạo áp suất cao và dẫn dầu rất phức tạp.
– Bôi trơn thủy động là tạo những điều kiện nhất định để dầu theo ngõng trục và khe hở, gây nên áp suất thủy động bằng với tải trọng ngoài. Phương pháp bôi trơn thủy động được dùng nhiều hơn.
+ Chọn loại vật liệu lót ổ
Chọn vật liệu lót ổ có ảnh hưởng quan trọng đến khả năng làm việc của ổ trượt, vật liệu lót ổ phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:
– Hệ số ma sát giữa lót ổ và ngõng trục thấp.
– Đủ sức bền.
– Có khả năng chống mòn và dính.
– Dẫn nhiệt tốt.
– Dễ tạo thành màng dầu bôi trơn.
Vật liệu lót ổ cấu tạo ra sao thì phù hợp cho việc lót ổ thì sẽ được cập nhật ở bài tiếp theo.
>>>Xem thêm: Ổ và các chi tiết máy trục