Cấu tạo nối trục của palang
Đối với việc cố định ở trên trục và trong vỏ hộp palang thì việc cố đinh ổ, chọn ống lót và nắp ổ chính xác. Không chỉ vậy việc nối trục đúng cấu tạo của nó sẽ giúp việc vận hành được ổn định hơn.
Còn có hai bước nữa mà bài trước chúng tôi chưa cho bạn biết đó là việc bôi trơn ổ lăn và lót kín ổ lăn đây là hai bước để hoàn thiện có trình cố định palang ở trên trục.
+ Bôi trơn ổ lăn:
Bộ phận ổ được bô trơn bằng mỡ, có thể dùng mỡ loại T ứng với nhiệt độ làm việc từ 60 đến 100 độ C và vận tốc dưới 1500 vg/ph.
Để mở không chảy ra ngoài và ngăn không cho dầu rơi vào bộ phận ổ, nên làm vòng chắn dầu.
+ Lót kín ổ lăn:
Để che kín các đầu trục ra, tránh sự xâm nhập của bụi bặm và tạp chất vào ổ, cũng như ngăn mỡ chảy ra ngoài, ở đây ta dùng loại vòng phớt đây chính là loại đơn giản nhất.
Ta có kích thước vòng phớt như sau:
Trục 1: có d = 40 nên d2 = 39; D = 59; a = 9; b = 6.5
Trục 2: có d = 70 nên d2 = 39; D = 89; a = 9; b = 6.5
+ Khớp nối đàn hồi:
Trong nối trục đàn hồi, hai nữa khớp nối trục với nhau bằng bộ phận đàn hồi (bằng chất liệu cao su). Nối trục đàn hồi có khả năng làm giảm va đập và gây chấn động, đề phòng được hướng dao động xoắn gây nên và bù lại độ lệch của trục.
Ví dụ với vật liệu gang xám GX21-40 là vật liệu nối trục
Các chốt đươc làm bằng thép 45 thường hóa
Đường dẫn nối trục d = 33 mm (trục được nối từ động cơ trục vít)
Mô-men xoắn trên trục nối: Mx = 55290 Nmm
Mô-men tính: M = 221160 Nmm
Hệ số tải trọng động với trị số K = 4
Trị số mô-men được tính và đường kính trục, ta chọn kích thước nối trục theo các thông số sau: d = 30/38 mm.
Với kích thước chốt là 33 mm, số chốt Z = 6
Ứng suất uốn cho phép của chốt 60N/m2. Kích thước vòng đàn hồi được làm bằng vật liêu cao su ứng với suất dập cho phép phép của vòng cao su. Đường kính ngoài 27 mm.
Chiều dài toàn bộ các vòng bằng 28 mm.
Kiểm nghiệm sức bền của vòng cao su và kiểm nghiệm sức bền
Sơ đồ cấu tạo nối trục