Cấu tạo thiết kế bánh xe công tác
Bài trước chúng tôi đã giới thiệu cho bạn biết tới đặc tính tổng hợp của tuốc bin mô hình. Bánh xe công tác có cấu tạo ra sao trong thiết kế để phù hợp với các đặc tính trên của tuốc bin? Trong bài này chúng tôi sẽ nói đến cho bạn biết!
Hãy cùng khái quát một chút đặc tính tổng hợp từ bài trước của tuốc bin mô hình. Tại vùng hiệu suất lưu lượng quy dẫn với số vòng quay quy dẫn, từ đó ta tính được đường kính bánh xe công tác D với lưu lượng tính toán, lưu lượng quy dẫn và cột cáp.
Bánh xe công tác có nhiệm vụ trực tiếp nhận năng lượng của dòng chảy và biến nó hoàn toàn thành cơ năng làm quay bánh xe công tác và do đó làm quay trục tuốc bin bắt chặt với nó, qua đó truyền momen xoắn đến trục máy phát và biến thành điện năng cung cấp cho phụ tải.
Hình ảnh một chiếc bánh xe công tác được chuẩn bị đưa vào vận hành cùng tuốc bin
Bánh xe công tác gồm có hai vành bằng gang. Vành trên hình nón cụt, giữa có then được bắt với trục tuốc bin. Vành dưới hình vành khăn, các cánh của bánh xe công tác được làm bằng thép uốn cong hai chiều. Hai đầu của cánh gắn chặt vào hai vành nói trên bằng phương pháp hàn. Ngoài ra vành trên có lắp các tầm giảm áp và các lỗ để giảm áp lực dọc trục tác dụng lên bánh xe công tác. Đường kính D của bánh xe công tác được qui ước là đường kính lớn nhất tại vị trí mép vào của bánh xe công tác, hình dạng của nó phụ thuộc vào cột nước H.
Ngoài ra, để giảm bớt sự rò rỉ nước giữa các phần quay và phần cố định nhằm tăng hiệu suất tuốc bin, trên bánh xe công tác có bố trí thiết bị làm kín nước đó là các vòng chống rò được lắp trên bề mặt ngoài của vành trên và vành dưới của bánh xe công tác và vị trí tương ứng với phần cố định.
Bằng biện pháp tăng sức cản của thủy lực đã nói ở trên thì ta có thể hạn chế được lưu lượng nước đã rò rỉ qua các khe hở ở giữa các phần động và phần tính có ở tuốc bin.
Dòng chảy tác động dưới tác dụng của cột nước áo lực ra sao và quá trình làm việc của tuốc bin như thế nào sẽ được nhắc đến tiếp ở bài sau!