Cơ cấu điều chỉnh lưu lượng tuốc bin
Hệ thống điều chỉnh lưu lượng tuốc bin với cấu tạo và đặc điểm đã được nói đến ở bài trước nhưng với đặc điểm như đã nói ở bài trước thì cơ cấu điều chỉnh ra sao thì bài này chúng tôi sẽ cho bạn biết rõ hơn.
Như đã nói ở bài trước hệ thống điều tốc của tuốc bin bao gồm có:
– Cơ cấu cảm ứng (con lắc).
– Cơ cấu điều chỉnh.
– Cơ cấu chấp hành (cơ cấu khuếch đại).
Có hai loại cơ cấu tác động và phân phối lên động cơ điều khiển của thiết bị bao gồm:
– Cơ cấu ổn định, tác dụng của nó làm tăng tính ổn định và chất lượng quá trình điều chỉnh (cơ cấu cân bằng …).
– Cơ cấu phụ trợ làm các động tác phụ như thay đổi chỉnh định máy điều tốc nhằm hạn chế độ mở của thiết bị …
Sự điều chỉnh tuốc bin nước cũng có nhiều điểm khác nhau trong đó có sự điều chỉnh các loại động cơ khác. Một trong những đặc điểm đó là có một lượng nước khá lớn chảy qua cơ cấu điều chỉnh (lưu lượng các tuốc bin lớn đến hàng mấy trăm m3/s) nên kích thước của cơ cấu điều chỉnh phải lớn. Ngoài ra, do quán tính của dòng nước nên khi cơ cấu điều chỉnh chuyển động nhanh, thì trong cả hệ thống đường dẫn của tuốc bin có hiện tượng nước va làm thay đổi áp lực (cột nước) nước. Đó là sự khác biệt cơ bản.
Cơ cấu điều chỉnh tuốc bin đòi hỏi cần có lực chuyển dời lớn. Để điều chỉnh cơ cấu hướng nước của các tuốc bin cơ lớn, cần có lực hàng trăm tấn, còn để quay cánh tuốc bin thì phải mất tới hàng mấy nghìn lần.
Vì vậy giữa cơ cấu cảm ứng (có đô nhạy cao nhưng năng lượng bé) và cơ cấu điều chỉnh cần có thêm nhiều bộ khuếch đại thủy lực.
Nguyên lý điều chỉnh lưu lượng tuốc bin.