Cơ cấu nâng hạ cầu trục
Ngày nay việc sử dụng các loại máy cơ khí chế tạo hay nâng hạ đều rất đa dạng trong đó thiết bị cầu trục là một trong số đó và cơ cấu cho việc nâng hạ cũng không hề đơn giản.
Đầu tiện bạn cần phải biết cầu trục là loại thiết bị như thế nào:
– Đó là tên gọi chung của các máy trục chuyển động trên hai đường ray cố định trên kết cấu thép kim loại hoặc tường cao.
– Nhằm vận chuyển các vật phậm hay thiết bị trong một khoảng không gian (ở đây chính là khẩu độ) giữa hai đường ray đó.
Các cơ cấu của cầu trục phải đảm bảo ba chuyển động dưới đây:
– Nâng hạ vật
– Di chuyển xe con
– Di chuyển xe cầu
Tiếp đến, tôi sẽ cho bạn biết đặc điểm cấu tạo của cầu trục:
– Dầm cầu được gọi là dầm chính, thường có kết cấu hộp hoặc dàn.
– Có thể có một hoặc hai dầm.
– Trên dầm thường có xe con và cơ cấu di chuyển qua lại dọc theo dầm chính.
Hai đầu dầm này chính là liên kết hàn hoặc đinh tán với hai dầm đầu. Ở trên mỗi dầm đầu có hai cụm bánh xe: cụm bánh xe chủ động và cụm bánh xe bị động.
Dẫn động của cầu trục có thể bằng tay hoặc dẫn động điện. Dẫn động bằng tay chủ yếu dùng trong các phân xưởng sửa chữa, lắp ráp nhỏ, nâng hạ không thường xuyên, không đòi hỏi năng suất và tốc độ cao.
Cầu trục chế tạo thường dựa trên các thông số sau:
– Tải trọng nâng
– Chiều cao nâng
– Vận tốc nâng
– Vận tốc di chuyển xe con
– Vận tốc di chuyển cầu trục
Cầu trục có Q > 10 tần thường được trang bị hai hoặc ba cơ cấu nâng, bao gồm một cơ cấu nâng chính và một hoặc hai cơ cấu nâng phụ được lắp trên xe con.
Đến bài tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp đến việc phân loại cho cơ cấu nâng hạ cầu trục.