Công suất động cơ của cơ cấu nâng hạ cầu trục
Công suất động cơ của các thiết bị có cơ cấu nâng hạ cầu trục luôn là những điều hết sức quan trọng trong việc sản xuất và chế tạo các thiết bị do đó là việc tính toán chính xác hiệu suất và cả công suất cho việc vận hành các cơ cấu này không hề đơn giản.
Hãy khái quát qua kiến thức lần trước về việc truyền động cho cơ cấu nâng hạ bao gồm có 2 đặc tính sau:
– Khi hạ tải ứng với trạng thái phát của động cơ thì momen hãm gây ra chuyển động.
– Khi cầu trục hạ tải dụng lực: cả hai momen đều sẽ gây ra chuyển động.
Có 3 tính toàn cho việc vận hành công suất cơ của cơ cấu nâng hạ cầu trục gồm có: Tính toán phụ tải chính, phụ tải tĩnh khi nâng tải, phụ tải tĩnh khi hạ tải
+ Tính toán phụ tải chính:
Phụ tải chính của cơ cấu nâng hạ chủ yếu do tải trọng quyết định. Để xác định phụ tải tĩnh phải dựa vào sơ đồ động học của cơ cấu nâng hạ.
Sơ đồ biểu diễn động học của cơ cấu nâng hạ
>>>Xem thêm: Cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, phụ kiện cầu trục tại đây
+ Phụ tải tĩnh khi nâng tải:
Có momen trục động cơ khi có tải trong đó có trọng của tải trọng cộng với trọng lượng của bộ lấy tải kèm theo đó là bán kính của tang nâng. Tất cả những yếu tố trên đều ảnh hưởng bởi tốc độ nâng tải và tốc độ quay của động cơ.
Do đó mà hiệu suất được lấy bằng định mức khi tải bằng đinh mức. Tương ứng với các tải trọng khác định mức được xác định theo hệ số mang tải và khi nâng không tải.
+ Phụ tải tĩnh khi hạ tải:
Có hai cơ chế hạ tải bao gồm:
– Hệ động lực
– Hạ hãm
Hạ động lực được thực hiện khi tải trọng của nó nhỏ. Khi đó các momen do tải trọng gây ra sẽ không đủ để thắng được ma sát trong cơ cấu và với máy điện làm việc ở chế độ động cơ.
Hạ hãm được thực hiện khi hạ tải trọng lớn. Khi đó, momen do tải trọng gây ra rất lớn. Máy điện phải làm việc ở chế độ hãm để giữ cho tải trọng hạ với tốc độn ổn định (hạ không có gia tốc).
Gọi momen trên trục động cơ do tải trọng gây ra không đáng kể khi hạ tải trọng, năng lượng được truyền từ phía tải trọng sang cơ cấu truyền động nên việc với việc tổn thất trọng cơ cấu nâng hạ khi nâng tải và hạ tải là như nhau.
Đối với những tải trọng tương đối lớn Nc > 0,5 thì khi đó ta Nn > 0, Mh > 0. Điều này có nghĩa là momen động cơ ngược chiều với momen phụ tải. Động cơ làm việc ở chế độ hạ hãm. Khi tải trọng tương đối nhỏ Nc <0,5 thì Nh <0, Mh < 0, momen động cơ cùng chiều với momen phụ tải. Động cơ làm việc ở chế độ hạ động lực.