Thao tác điều chỉnh tuốc bin với thiết bị dầu áp lực
Thao tác điều chỉnh tuốc bin luôn là vấn đề đối với mọi người đối với máy điều tốc tác động gián tiếp thì cần có một hệ thống dầu áp lực được coi là nguồn cung cấp năng lượng, lấy dầu áp lực làm môi giới truyền lực cho động cơ tiếp lực.
Nó có chức năng là cung cấp dầu có áp cho hệ thống điều khiển và điều chỉnh tuốc bin và trong một số trường hợp, còn cung cấp cho các động cơ tiếp lực của các van đĩa, van cầu, van tháo không, … Vì vậy nó là bộ phận trọng yếu của hệ thống điều chỉnh.
Thiết bị dầu áp lực có nhiệm vụ cung cấp dầu áp lực cho tủ điều chỉnh tốc độ.
Thiết bị dầu áp lực gồm có: bình chứa dầu áp lực, thùng chứa dầu, bơm dầu, rơ-le điều khiển và các phụ kiện khác.
Trong bình dầu áp lực, dầu chỉ chiếm 30 cho đến 40% thể tích, phần còn lại là không khí nén. Nhờ tính đàn hồi của không khí nén mà sóng áp lực sinh ra khi thao tác điều chỉnh tuốc bin được giảm đi rất nhiều. Lượng dầu và áp lực dầu trong bình chứa dầu đảm bảo cho các bộ phận thao tác điều chỉnh tuốc bin làm việc bình thường, nó là nguồn dự trữ năng lượng, nên giảm nhẹ được công suất bơm dầu.
Trong quá trình làm việc dầu và không khí nén trong bình sẽ bị hao hụt do rò rỉ. Vì vậy phải đặt hai bơm dầu, một bơm làm việc còn một bơm dự trữ để bơm dầu từ thùng chứa dầu vào bình dầu áp lực.
Còn không khí thì được các máy nén trong hệ thống khí nén cung cấp định kỳ. Do thao tác điều khiển động cơ tiếp lực, làm áp lực trong bình chứa dầu sụt xuống. Khi áp lực trong bình chứa dầu sụt xuống (2-3) kG/cm2 so với bình thường thì các máy bơm hoạt động nhờ rơ-le áp lực.
Khi áp lực đạt đến bình thường thì rơ-le sẽ tự động điều khiển làm cho máy bơm dừng lại.
Tính thiết bị điều chỉnh tốc độ và khái quát về thiết bị điều tốc sẽ được nhắc đến ở bài sau.