Thiết bị dầu áp lực
Bộ phận phục hồi mềm và sơ đồ nguyên lý máy điều tốc được chúng tôi nhắc đến ở bài trước tiếp sau đây chúng tôi sẽ nói đến tiếp thiết bị này và thiết bị dầu áp lực có vai trò gì đối với máy điều tốc trong tuốc bin.
Khi piston của động cơ tiếp lực dịch chuyển về bên trái, piston cùng xy lanh cũng bị đẩy lên phía trên để đưa piston của van điều phối trở về vị trí ban đầu, vị trí ở giữa. Nhưng sau đó dưới tác dụng của lực do lò xo bị nén, dầu ở phía dưới piston sẽ theo các lỗ nhỏ li ti ở đĩa đi lên phần trên và đĩa piston từ từ hạ xuống cho đến khi điểm O và do đó cả cần AOB trở về vị trí đầu.
Vì vậy, sau khi điều chỉnh, số vòng quay tổ máy sẽ trở về với số vòng quay ban đầu (bằng số vòng quay định mức). Hệ thống điều chỉnh này gọi là hệ thống điều chỉnh không sai số.
Quá trình làm việc của máy điều tốc này khi phụ tải tăng, tức là khi số vòng quay nhỏ hơn giá trị số ban đầu, xảy ra tương tự như quá trình làm việc khi phụ tải giảm nhưng theo chiều ngược lại.
Qua việc phân tích nguyên lý làm việc như trên ta thấy sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác động gián tiếp có bộ phận phục hồi cứng có khuyết điểm là số vòng quay sau khi điều chỉnh khác với số vòng quay ban đầu. Máy điều tốc có bộ phận phục hồi mềm sẽ tránh được khuyết điểm này, nó có thể đảm bảo số vòng quay của tổ máy không đổi sau khi quá trình điều chỉnh đã hoàn thành.
Vì vậy đối với tuốc bin thiết kế ta chọn máy điều tốc tác động gián tiếp có bộ phận phục hồi mềm.
+ Thiết bị dầu áp lực
Để thao tác máy điều tốc tác động gián tiếp cần có hệ thống dầu áp lực làm nguồn cung cấp năng lượng, lấy dầu áp lực làm môi giới truyền lực cho động cơ tiếp lực.
Vấn đề thiết bị dầu áp lực này sẽ được chúng tôi nói tiếp đến ở bài sau.