Tính toán và thiết kế cổng trục gầu ngoạm
Với việc phát triển của ngành công nghiệp như hiện nay thì việc ứng dụng các thiết bị nâng hạ cổng trục gầu ngoạm đang được sử dụng rộng rãi. Trong đó việc tính toán và thiết kế cổng trục gầu ngoạm chưa thực sự được chú ý.
Máy nâng được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều ngành kinh tế quốc dân như: cơ khí, xây dựng, giao thông, công nghiệp mỏ,… Máy nâng bao gồm có các loại cầu trục, cần trục quay, cổng trục, palang, cần trục ô tô, cầu xếp dỡ,… Nhờ có các thiết bị này mà sức lao động được giảm nhẹ, năng suất được nâng cao. Chúng không thể thiếu trong một nền công nghiệp hiện đại ngày nay.
Hình ảnh cầu trục dầm đôi 20T
Cổng trục là một thiết bị nâng chuyển đang hoạt động có hiệu quả và có vị trí rất quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều công ty xí nghiệp. Với vai trò nâng chuyển than từ các kho chứa lên và chế tạo trong nước, đang lắp đặt và thử nghiệm trên cảng Cửa Ông năm 2002 và đang tạo ra bức tranh toàn cảnh về sự sôi động, trên máy móc dưới tàu thuyền nhộn nhịp hấp dẫn.
+ Cấu tạo, nguyên lý làm việc và tính toán cơ cấu nâng hạ cổng trục
Cơ cấu nâng hạ được lắp trên xe hàng, xe hàng được di chuyển dọc trên 2 dầm chủ của cổng trục.
Sơ đồ biểu diễn cơ cấu nâng tải.
+ Cấu tạo của cơ cấu nâng:
– Hộp giảm tốc
– Tang cuốn cáp
– Cáp thép
– Phanh điện từ
– Gầu ngoạm (kiểu 4 dây tự hành)
Hình ảnh một chiếc gầu ngoạm 2 cánh
+ Nguyên lý làm việc của cơ cấu nâng:
Đóng điện cho cơ cấu nâng hạ hoạt động, phanh điện thủy lực mở ra động cơ quay, chuyển động từ hộp giảm tốc sang tang cuốn cáp nhờ bộ khớp nối trục đàn hồi, tang cuốn cáp quay kéo theo cáp chuyển động lên (xuống) gầu sẽ được nâng (hạ) tùy vào người điều khiển.