Yêu cầu an toàn đường ray cho thiết bị nâng hạ
Đường ray là một trong những bộ phận quan trọng của cầu trục, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các thiết bị nâng di chuyển trên ray.
Yêu cầu cơ bản đối với ray:
Liên kết vai cột và đường ray chạy không được lỏng.
Ray không bị nứt và biến dạng. Bề mặt ray phải sạch sẽ
Ray phải phù hợp với áp lực lớn nhất của toàn bộ thiết bị nâng và tải trong quá trình làm việc.
Ray thẳng, phẳng trong dung sai cho phép và trong quá trình sử dụng không bị xê dịch ngang dọc, hoặc lún không đều.
Để đảm bảo được các yếu tố trên đòi hỏi phải thực hiện nghiêm chỉnh theo thiết kế ngay từ khi lắp đặt ray.
Độ lệch của ray di chuyển dưới ở các điểm treo gần nhau (của máy trục treo và pa lăng) không được vượt quá 1/1500 L khi lắp ráp và 1/1000 L khi sử dụng
Đối với đường ray của cầu tháp xây dựng phải đảm bảo sai số về khổ rộng so với trị số kích thước chuẩn không được lớn hơn +- 3mm khi khổ rộng 3000 +_4mm (35000 mm). +_5mm (5000 mm)
Độ cong trên đoạn đường 10m không được lớn hơn 20mm. Độ nghiêng theo chiều dọc và ngang không được lớn hơn 0.003 (loại treo) và 0.005 (loại chạy trên). Chỗ nối ray phải đặt lên gối đỡ và có khoảng hở 3mm kết bằng đinh ốc có long đen và bu lông. Sự xê dịch hai bên của các thanh ray và chiều cao không được vượt quá 2mm, khoảng cách giữa các vệt không được xê dịch quá +_5mm so với khoảng cách chuẩn.
Độ mòn bề mặt đường ray không được vượt quá 5% so với kích thước ban đầu.
Độ mòn bề mặt ray không được vượt quá 10% so với kích thước ban đầu
Ở 2 đầu cuối của đường ray phải có trụ chắn để phòng ngừa hiện tượng máy trục trượt ra khỏi ray. Trụ chấn phải chắc chắc và phải có độ đàn hồi bằng cao su hoặc gỗ ở chỗ tiếp xúc với máy trục, giữa các ray phải được nối với nhau bằng cách hàn dây dẫn và nối khòng vào ray đồng thời nối ray với hệ tiếp địa.