Đặc tính cơ trong các trạng thái hãm
Đặc tính cơ trong các trạng thái hãm trong các thiết bị cơ khí cầu trục thường được chia ra làm 3 loại bao gồm có: hãm tái sinh, hãm ngược, hãm động năng. Những mỗi đặc tính cơ hay trạng thái hãm đều có sự khác nhau của riêng mỗi phanh hãm.
Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trạng thái hãm tái sinh:
+ Hãm tái sinh:
Đây là loại hãm được xảy ra khi tốc độ quay động cơ lớn hơn tốc độ không tải lý tưởng. Khi hãm tái sinh, Uư < Eư, động cơ làm việc như một máy phát điện song song với lưới. Dòng hãm và momen đã đổi chiều và có giá trị:
Trị số hãm lớn dần cho đến khi cân bằng với momen phụ tải của cơ cấu sản xuất thì hệ thống làm việc ổn định với chỉ số lớn hơn. Đường đặc tính cơ ở chế độ hãm tái sinh nằm trong gốc phần tư thứ hai và thứ tư của mặt phằng tọa độ.
Trong thực tế, với cơ cấu nâng hạ cầu trục, khi nâng tải động cơ được đấu theo cực tính thuận và làm việc góc phần tư thứ nhất. Khi hạ tải trọng, ta phải đảo chiều điện áp đặt vào phần ứng động cơ. Lúc này, nếu momen do tải trọng gây ra lớn hơn momen ma sát trong các cơ cấu của hệ thống, động cơ làm việc ở chế độ hãm tái sinh.
Sơ đồ đặc tính của hãm tái sinh được chia ra làm 2 dạng là: Ứng với tải thế năng và trong trường hợp cơ cấu nâng hạ
Ở mỗi đặc tính đều có sự tác động khác nhau từ momen đặc biệt là momen thế năng. Tiếp theo phần sau chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp về hai loại hãm còn lại là hãm ngược và hãm động năng.