Động cơ tiếp lực
Thiết bị điều tốc với những khái quát cơ bản về nó đã được nói ở bài trước, tiếp theo trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu đến động cơ tiếp lực cho chuyển động tuốc bin.
Để quay cánh hướng nước thường dùng các kiểu động cơ tiếp lực có sau đây:
– Động cơ chuyển động thẳng (tới lui) và tác dụng một bên (hình a) mỗi tuốc bin có một động cơ. Kiểu động cơ này dùng để điều chỉnh tuốc bin cơ nhỏ.
– Động cơ chuyển động thẳng (lùi tới) và tác dụng hai bên (hình b) mỗi tuốc bin có hau động cơ.
– Động cơ chuyển động thẳng, tác dụng hai bên đối với mỗi động cơ có hai piston và mỗi tuốc bin có hai động cơ. Kiểu này được sử dụng để điều chỉnh tuốc bin cơ lớn và động cơ được đặt ngay trên nắp tuốc bin (hình c).
– Động cơ chuyển động vòng (hình d), động cơ được đặt ngày trên nắp tuốc bin.
Các kiểu động cơ tiếp lực
Tính động cơ tiếp lực cho bộ phận hướng dòng. Thông số chủ yếu để tính động cơ tiếp lực là lực đẩy cần thiết để đóng mở bộ phận điều chỉnh lưu lượng. Lực đẩy này do ba yếu tố sau đây quyết định:
– Mômen thủy động của nước tác dụng lên bộ phận hướng dòng và cánh bánh xe công tác.
– Lực ma sát giữa các bộ phận điều chỉnh lưu lượng.
– Lực dự trữ cần thiết để bộ phận điều chỉnh lưu lượng chuyển động với tốc độ yêu cầu.
Vì tuốc bin ta thiết kế có công suất và kích thước nhỏ nên đơn giản về mặt kết cấu kỹ thuật cũng như tính kinh tế thì ta nên chọn kiểu động cơ tiếp lực chuyển động thẳng (tới lui) và chuyển động một bên (hình a).
Tính toán lực và momen thủy động tác dụng lên cánh sẽ được nhắc đến ở bài tiếp theo.