Khái quát về thiết bị điều tốc
Thao tác điều chỉnh tuốc bin với thiết bị dầu áp lực đã được nói đến ở bài trước, thiết bị điều tốc có tác động thế nào đối với các thiết bị tuốc bin trong việc điều chỉnh và thao tác ra sao để đảm bảo sự chính xác.
Trong thiết kế trạm thủy điện, sau khi được tầm quan trọng của trạm trong hệ thống điện, cách bố trí các công trình đầu mối, chọn tuốc bin và máy phát điện, ta bắt tay vào chọn thiết bị điều chỉnh bao gồm việc chọn máy điều tốc và thiết bị dầu áp lực.
– Đối với tuốc bin nhỏ máy và thiết bị dầu áp lực thường được nhà máy chế tạo cung cấp thành bộ do đó chỉ cần chọn máy điều tốc là đủ.
– Đối với tuốc bin cỡ trung bình và lớn thì máy điều tốc và thiết bị dầu áp lực lại được chế tạo riêng.
Hình ảnh công nhân đang kiểm tra máy điều tốc
Chính vì vậy mà khi chọn thiết bị điều tốc ở đây bao gồm ba nội dung: chọn máy điều tốc, chọn động cơ tiếp lực và thiết bị dầu áp lực.
Do tuốc bin thiết kế ở đây có công suất nhỏ cho nên ta chọn thiết bị điều tốc nhỏ, toàn bộ thiết bị điều tốc được bố trí chung thành bộ.
Khi chọn thiết bị điều tốc, cần phải đảm bảo thiết bị điều chỉnh vận hành chắc chắn, làm việc nhanh nhạy, kết cấu đơn giản với giá thành rẻ, lắp ráp và sửa chữa được thuận tiện hơn nhằm thỏa mãn các yêu cầu về tự động hóa,…
Thông thường thì máy điều tốc được chọn theo các quy trình sau đây:
– Tính toán đường kính động cơ tiếp lực và xác định dung tích của nó.
– Xác định đường kính van điều phối chính và chọn máy điều tốc.
– Xác định dung tích nổi dầu áp lực và chọn loại thiết bị dầu áp lực cho phù hợp.
Đến bài sau chúng ta sẽ được tìm hiểu đến một loại động cơ khác đó là động cơ tiếp lực.