Nguyên lý hoạt động của thiết bị dầu áp lực
Thiết bị dầu áp lực với tính chọn lựa dung tích và thiết bị bộ phận, tìm hiểu về nguyên lý hoạt động trục của quả lắc ly tâm cùng quay với trục máy phát điện hay trục tuốc bin thông qua bộ phận truyền động
Dưới áp lực của dầu, piston sẽ dịch chuyển về bên trái làm đóng bớt bộ phận hướng dòng. Còn dầu ở phía bên trái piston vì không có áp lực sẽ bị đẩy ra ngoài theo đường ống dẫn dầu đến van điều phối và qua cửa sổ trên về đường tháo dầu để đến bể chứa dầu của máy điều tốc. Khi đó, độ mở của bộ phận hướng dòng bị đóng bớt, lưu lượng qua tuốc bin sẽ giảm đến một giá trị số tương ứng với chế độ làm việc mới của tổ máy.
Khi piston chuyển dịch về phía bên trái, điểm O của đòn AOB chuyển dịch lên phía trên cùng với bộ phận phục hồi mềm sẽ nén lò xo lại. Sở dĩ như vậy là vì quá trình xảy ra rất nhanh, nên dầu ở phần dưới không kịp chui qua lỗ nhỏ để lên phần trên của đĩa piston của bình loãng xung. Do đó khi piston của động cơ tiếp lực dịch về bên trái, piston của van điều phối về vị trí ban đầu. Nhưng sau đó dưới tác dụng của lò xo bị nén, dầu ở phía dưới piston sẽ theo các lỗ nhỏ li ti ở đĩa đi lên phần trên và đĩa piston từ từ hạ xuống cho đến điểm O và do đó cả cần AOB trở về vị trí ban đầu. Vì vậy sau khi điều chỉnh, số vòng quay của tổ máy sẽ được trở về số vòng quay ban đầu (bằng với số vòng quay định mức).
Quá trình làm việc của máy điều tốc này khi phụ tải sẽ tăng xảy ra tương tự như khi phụ tải giảm nhưng theo chiều ngược lại.
Ngoài ra để đồng bộ tổ máy vào hệ thống điện cần phải điều chỉnh số vòng quay của tổ máy sao cho tần số của máy phát đúng với tần số của lưới điện hệ thống còn có cơ cấu biến đổi số vòng quay bằng cách thay đổi phụ tải do may đảm nhận.
Để hạn chế công suất của tuốc bin đến một giới hạn mong muốn, cũng như điều khiển tuốc bin băng tay, còn có cơ cấu hạn chế độ mở.
Lắp ráp, vận hành và bảo dưỡng tuốc bin sẽ được nói đến ở bài sau.