Nguyên lý làm việc của máy điều tốc
Lưu lượng tuốc bin trong việc điều chỉnh nguyên lý đã được nhắc đến ở bài trước máy điều tốc với những nguyên lý làm việc phức tạp giúp cho trục máy phát điện (hoặc trục tuốc bin) làm việc tốt hơn.
Số vòng quay của hai con lắc sẽ giảm xuống khi đòn AOB quay quanh điểm O kéo đầu B gắn liền với cửa van lên nên tăng độ mở cửa van hoặc bộ phận điều chỉnh lưu lượng tuốc bin, tức là làm tăng momen lực chuyển động Mđ để cân bằng với momen lực cản Mc và quá trình điều chỉnh sẽ dừng lại khi nào Mđ = Mc.
Trong trường hợp này số vòng quay ổn định có nhỏ hơn số vòng quay ban đầu một ít.
Hình ảnh một chiếc máy điều tốc ly tâm
Máy điều tốc có tác động trực tiếp tuy có kết cấu đơn giản nhưng có một số khuyết điểm sau đây:
– Lực chuyển động để điều khiển thiết bị điều chỉnh bé nên chỉ dùng cho tuốc bin nhỏ.
– Sự khác nhau giữa số vòng quay ứng với phụ tải khác nhau tương đối lớn. Số vòng quay lớn nhất tương ứng với phụ tải nhỏ nhất, còn số vòng quay nhỏ nhất ứng với phụ tải lớn nhất (vì sau khi đã điều chỉnh số vòng quay bao giờ cũng khác với số vòng quay ban đầu).
– Hiệu suất tuốc bin giảm do tổn thất khác nhiều khi được chảy qua van phẳng.
+ Sơ đồ nguyên lý máy điều tốc tác động gián tiếp
Để thay đổi độ mở các bộ phận điều chỉnh tuốc bin cỡ trung bình và lớn, đòi hỏi phải có một lực rất lớn, mạnh đến hàng nghìn kN (tương đương với hàng trăm tấn) do đó mà lực ly tâm do quả lắc sinh ra qua hệ thống đòn không đủ để điều khiển các bộ phận điều chỉnh được.
Vấn đề này sẽ được nói tiếp ở bài sau.